วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

A: NE (N’ ) … PAS

ne… pasIl ne vient pas ce soir. – เขาไม่มานะเย็นนี้
Je ne sors pas ce soir. – ฉันไม่ออกไปนะเย็นนี้
n’… pasIl n’est pas malade. – เขาไม่ได้ป่วย
Je n’ai pas le temps. – ฉันไม่มีเวลา
Attention: Devant une voyelle et un h muet, ne devient n’. (ก่อนหน้าสระและ h นั้น ne จะลดรูปเป็น n’ )
สำหรับบทนี้เราจะยกตัวอย่างแบบฝึกหัดที่เราต้องทำบ้างเพราะว่าบทนี้เนื้อหาไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่นะ เริ่มกันเลย
Répondez de façon négative.
– J’ai une petite amie. – ฉันมีเพื่อนผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง
– Qui c’est? – ใครเหรอ
– Devine. – เดาสิ
1. – Elle est grande? หล่อนตัวใหญ่หรือไม่
    – Non, elle n’est pas grande.  ไม่ หล่อนไม่ตัวใหญ่
2. – Elle est jeune? หล่อนยังเด็กอยู่หรือไม่
    – Non, elle n’est pas jeune. ไม่ หล่อนไม่เด็ก
3. – Elle est sportive? หล่อนเป็นนักกีฬาหรือไม่
    – Non, elle n’est pas sportive. ไม่ หล่อนไม่ได้เป็นนักกีฬา4. – Elle est étudiante? หล่อนเป็นนักเรียนหรือไม่
    – Non, elle n’est pas étudiante. ไม่ หล่อนไม่ได้เป็นนักเรียน5. – Elle est blonde? หล่อนมีผมสีบลอนด์หรือไม่
    – Non, elle n’est pas blonde. ไม่ หล่อนไม่ได้มีผมสีบลอนด์
6. – Elle est française? หล่อนเป็นคนฝรั่งเศสหรือไม่
    – Non, elle n’est pas française. ไม่ หล่อนไม่ใช่คนฝรั่งเศส
– C’est qui alors? แล้วใครล่ะ
– C’est un secret! เป็นความลับ
ถและตัวอย่างประโยค
– Il n’est pas agréable. เขาไม่ยอมรับ
– Je ne suis pas méchant. ฉันไม่ใช่คนไม่ดี
– Elle n’est pas amusante. หล่อนไม่ได้เป็นคนตลก
– Ils ne sont pas sympathiques. เขาเหล่านั้นเป็นคนไม่ดี (nice)
– Vous n’être pas contents. พวกคุณไม่มีความสุข
– Elle n’est pas généreuse. หล่อนไม่ได้เป็นคนใจกว้าง
– Ils ne sont pas aimables. เขาเหล่านั้นเป็นคนไม่ใจดี
– Nous ne sommes pas heureux. พวกเราไม่มีความสุข
– Elle n’est pas intéressante. หล่อนไม่น่าสนใจ
– Je ne suis pas stupide. ฉันไม่ใช่คนโง่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันนี้จะพูดกันถึงเรื่องรักๆในเดือนกุมภาพันธ์กัน เพราะมีวันสำคัญวันหนึ่งในเดือนนี้สำหรับคู่รักหลายๆท่าน ก็คือ วันวาเล่นไทน์ หรือ Sai...